Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh xơ gan


Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị xơ gan cổ chướng, bạn cần làm một số xét nghiệm: Xét nghiệm máu gan, xét nghiệm bilirubin, siêu âm, Chụp cắt lớp vi tính (CT), Chụp cộng hưởng từ (MRI), Sinh thiết gan
1. Xét nghiệm máu gan: Tổn thương gan giải phóng ra một số enzym. Ðo những enzym này có thể giúp xác định liệu bạn có bị tổn thương gan hay không.
2. Xét nghiệm bilirubin: Bilirubin, một sắc tố màu vàng đỏ có nguồn gốc từ sự giáng hóa bình thường của hồng cầu, được chuyển hóa ở gan và bài tiết qua nước tiểu. Nhưng trong xơ gan giai đoạn muộn, gan không xử lý được bilirubin, dẫn đến làm tăng nồng độ chất này trong máu
3.Siêu âm: đây là xét nghiệm không xâm lấn dùng sóng âm để tạo ra hình ảnh của nhiều nội tạng gồm có gan. Siêu âm không gây đau và thường chỉ mất chưa đến 30 phút. Trong khi bạn nằm trên giường hoặc trên bàn khám, một đầu dò được đặt lên người bạn. Nó phát ra sóng âm được phản hồi từ gan của bạn và chuyển thành hình ảnh trên máy tính.
4.Chụp cắt lớp vi tính (CT): Xét nghiệm này dùng tia X để tạo ra các hình ảnh cắt ngang qua cơ thể.
5. Chụp cộng hưởng từ (MRI): Thay vì tia X, MRI tạo ra hình ảnh bằng sóng vô tuyến và từ trường. Ðôi khi, thuốc cản quang cũng được dùng. Xét nghiệm này có thể mất từ 15 phút tới 1 giờ. Bạn có thể thấy MRI bất tiện hơn CT. Ðó là vì bạn sẽ bị nhốt kín trong một ống hẹp và vì máy gây ra tiếng ồn lớn khiến một số người khó chụi.
6. Sinh thiết gan: Mặc dù các xét nghiệm khác có thể cung cấp nhiều thông tin lớn về phạm vi và loại tổn thương gan, sinh thiết là cách duy nhất để chẩn đoán xác định xơ gan. Trong thủ thuật này, người ta lấy một mẫu mô gan nhỏ và kiểm tra dưới kính hiển vi. Bác sĩ thường dùng một kim nhỏ sắc để lấy mẫu. Sinh thiết bằng kim là một thủ thuật tương đối đơn giản và chỉ cần gây tê, nhưng bác sĩ của bạn có thể không chọn xét nghiệm này nếu bạn bị bệnh rối loạn chảy máu hoặc cổ chướng nặng. Nguy cơ bao gồm bầm tím, chảy máu và nhiễm trùng.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA 12 KIM MÃ
ĐIỆN THOẠI: 0437181999
ĐỊA CHỈ: SỐ 12 KIM MÃ- BA ĐÌNH- HÀ NỘI
WEBSITE:  http://phongkham12kimma.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét